20 มี.ค. 2554
นักท่องเที่ยวจีนติดอันดับนักช้อปสินค้าหรูระดับโลก
จากเรื่องจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยในบทความที่แล้ว ผมบังเอิญไปเจอรายงานอีกชิ้นนึง พูดถึงการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในยุโรป น่าสนใจดีครับ
ที่ภูเก็ตผมเคยได้ยินพ่อค้าแม่ขายพูดถึงนักท่องเที่ยวจีนแตกต่างกันไป บางคนก็บอกว่าคนจีนมาเที่ยวอย่างเดียว ไม่ค่อยซื้อของ แต่บางคนก็บอกว่าคนจีนมีกำลังซื้อเยอะ กล้าซื้อของแพง ๆ
ผมคิดว่าคนจีนส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวภูเก็ตคงไม่ใช่ลูกค้ากระเป๋าหนักแบบคนยุโรปหรืออเมริกา แต่ก็มีคนจีนส่วนหนึ่งที่ "รวยจริง ๆ" และใช้แต่ของราคาแพง ผมเคยได้ยินข่าวว่ากระเป๋าหลุยส์วิตตอง (ของแท้นะครับ) ขายดีมากในประเทศจีน สินค้าหรูหราและแบรนด์เนมระดับโลกก็หันไปทำการตลาดกับเศรษฐีจีนกันมากขึ้น
ในรายงานข่าวจากเว็บไซต์ Asiaone News ระบุว่า ตั้งแต่ฤดูร้อนปีที่แล้ว ยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนในร้านค้าปลอดภาษีสำหรับสินค้าแบรนด์เนมในยุโรปพุ่งสูงขึ้นมาก และแซงหน้าชาวรัสเซียไปแล้วเกือบเท่าตัว
โดยเฉลี่ยในปี 2553 นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในร้านค้าปลอดภาษีในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 107% เฉพาะในเดือนกันยายนเพิ่มขึ้นถึง 130% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2552
หลายปีก่อนผมเคยได้ยินเรื่องทัวร์ศูนย์บาทของนักท่องเที่ยวจีนในเมืองไทย แต่ปัจจุบันกลายเป็นหนังคนละม้วนไปเสียแล้ว ในรายงานชิ้นนี้บอกว่า ถ้าไม่นับการช้อปปิ้งแล้ว ค่าใช้จ่ายในการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนในแต่ละทริปประมาณ 2,000 ยูโร (ประมาณ 84,000 บาท) และค่าใช้จ่ายในการช้อปปิ้งคิดเป็นอัตราส่วนถึง 70% ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเดินทางไปต่างประเทศแต่ละครั้ง
ปีที่แล้ว โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายในร้านค้าปลอดภาษีคนละประมาณ 744 ยูโร (ประมาณ 31,200 บาท) ในขณะที่ชาวรัสเซียใช้จ่ายเพียง 368 ยูโร ส่วนนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาใช้จ่าย 554 ยูโร และชาวญี่ปุ่น 521 ยูโร
สินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนซื้อกันมากที่สุดคือ สินค้าแฟชั่น เครื่องประดับ และนาฬิกา และชาวจีนชอบช้อปในห้างสรรพสินค้าใหญ่ที่มีสินค้าให้เลือกหลากหลายมากกว่าร้านค้าเดี่ยว ๆ
ครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นสถิติที่เกิดขึ้นในยุโรป แต่ก็อาจจะทำให้เรามองเห็นภาพได้พอสมควรว่านักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างไร คงจะเป็นประโยชน์บ้างกับธุรกิจการท่องเที่ยวในบ้านเรานะครับ
ที่มา Asiaone News
ป้ายกำกับ:
การตลาดนักท่องเที่ยวจีน,
นักท่องเที่ยวจีน
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น