18 มี.ค. 2554

ปี 2553 นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 45%

ปี 2553 ที่ผ่านมาเป็นปีที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยเยอะมาก ที่ภูเก็ตเวลาผมไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าทีไร ก็มักจะเห็นนักท่องเที่ยวจีนเดินกันขวักไขว่เต็มไปหมด ทำให้ผมอยากรู้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เราเห็นเดินกันมากมายนี้ จริง ๆ แล้วมีเท่าไร มากน้อยกว่าปีก่อนเท่าไร

ก็ไม่ยาก สมัยนี้มีข้อมูลอยู่มากมายบนอินเตอร์เน็ต หาให้เจอก็แล้วกัน

ผมได้ข้อมูลมาจากเว็บไซต์ของกรมการท่องเที่ยว (กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา) [1] ซึ่งมีสถิติเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวและข้อมูลอื่น ๆ ให้ดาวน์โหลดหลายอย่าง ใครสนใจก็แวะไปดูได้นะครับ

ปี 2553 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทั้งหมด 1,127,803 คน เทียบกับปี 2552 จำนวน 777,508 คน เพิ่มขึ้น 45.05%


นั่นเป็นตัวเลขจากกองตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ สำหรับจังหวัดภูเก็ตเอง ผมสนใจตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเข้าพักตามโรงแรมต่าง ๆ ในจังหวัดด้วย โดยในปี 2553 มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาพักในจังหวัดทั้งหมด 131,109 คน เทียบกับปี 2552 จำนวน 69,053 คน เพิ่มขึ้น 89.87%


โดยภาพรวมพอจะสรุปได้ว่าปีที่แล้วการท่องเที่ยวไทยได้นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นมาก และโดยเฉพาะที่ภูเก็ตเพิ่มขึ้นเกือบ 90% ต้องเรียกว่า "บูม" เลยล่ะครับ

ผมไม่ใช่นักพยากรณ์จึงบอกไม่ได้ว่าการบูมนี้จะยังบูมต่อไปในปีนี้หรือเปล่า แต่อย่างน้อยเราก็มีตัวเลขของเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์แล้ว อาจจะทำให้บางคนคาดได้ว่าปีนี้จะเป็นอย่างไร

เดือนมกราคมปี 2554 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทย 129,805 คน เทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2553 แล้วเพิ่มขึ้น 21.4% และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามา 152,852 คน เทียบกับเดือนเดียวกันของปี 2553 เพิ่มขึ้น 0.09%

เฉพาะในช่วงวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวจีนบินตรงมาจังหวัดภูเก็ตประมาณสี่หมื่นคน จนยอดจองห้องพักโรงแรมตามชายหาดเกือบเต็ม 100% [2]

ในรายงานข่าวชิ้นนี้ยังยืนยันสิ่งที่ผมรู้มาก่อนหน้านั้นคือ ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจีนส่วนหนึ่งที่เดินทางมาเที่ยวด้วยตัวเองมากขึ้น ถึงแม้สัดส่วนในตอนนี้จะมีเพียง 10% แต่ผมเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะหากเรามีข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยว ที่พัก ฯลฯ ให้เขาได้ศึกษาและวางแผนการท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ และถ้าเป็นอย่างนั้น ปัญหานักท่องเที่ยวจีนถูกหลอกลวงทั้งจากทัวร์จีนหรือทัวร์ไทยน่าจะน้อยลงด้วยครับ

แล้วทั้งหมดนี้มันเกี่ยวอะไรกับบล็อกไชนีสเว็บทอล์คล่ะ ก็เกี่ยวตรงที่ถ้าเราจะทำเว็บไซต์ภาษาจีนหรือทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน นักท่องเที่ยวเหล่านี้คือกลุ่มเป้าหมายที่น่าสนใจกลุ่มหนึ่งของเราเลยทีเดียว และผมคิดว่ามันยังมีช่องว่างอยู่เยอะมาก เพราะเว็บที่คนไทยทำส่วนใหญ่เป็นเว็บภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ยังไม่ค่อยมีเว็บภาษาจีนสักเท่าไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น