27 เม.ย. 2554

Ctrip เว็บไซต์เพื่อการเดินทางอันดับหนึ่งของจีน

ผมได้ยินชื่อเว็บไซต์ Ctrip ครั้งแรกจากรุ่นพี่คนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในประเทศจีน เขาต้องเดินทางไปตามเมืองต่าง ๆ ของจีนเพื่อเปิดตลาดสินค้าใหม่ เขาบอกผมในตอนนั้นว่าเว็บไซต์นี้ทำให้ชีวิตเขาสะดวกขึ้นมาก ไม่ต้องให้คนจีนช่วยติดต่อจองตั๋วเดินทางและโรงแรมอีกเลย สามารถทำเองได้หมดบนเว็บไซต์ซึ่งมีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วย

ผมก็เห็นชื่อเว็บไซต์นี้มาเรื่อย ๆ จากการหาข้อมูลนำมาเขียนลงในบล็อกภาษาจีนของผมเกี่ยวกับการเดินทางมาเที่ยวภูเก็ตของคนจีน และเมื่อไม่กี่วันมานี้ก็ได้เห็นข้อมูลจากเว็บไซต์ China Internet Watch ว่า เว็บไซต์นี้เป็นเจ้าตลาดด้าน Online travel ในประเทศจีนอยู่

ทั้งหมดนี้ทำให้ผมสนใจอยากรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์นี้มากขึ้น จึงค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมและนำมาเสนอท่านผู้อ่านในบล็อกนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Wikipedia ภาษาอังกฤษระบุว่า Ctrip (ภาษาจีนเรียกว่า 携程 - อ่านว่า "เสียเฉิง") เป็นเว็บไซต์เพื่อการเดินทาง โดยรูปแบบธุรกิจเป็นเอเยนต์รับจองตั๋วเดินทางและท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ที่เว็บไซต์หลักคือ www.ctrip.com

เป็นอีกหนึ่งบริษัทอินเตอร์เน็ตของจีนที่ไปจดทะเบียนในตลาดหุ้นที่อเมริกา โดยเข้าตลาดหุ้น NASDAQ ในปี ค.ศ. 2003 หลังการก่อตั้งบริษัทที่เซี่ยงไฮ้ในปี 1999

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Ctrip ภาษาจีนเองทำให้ผมรู้สึกว่าบริษัทนี้ไม่ใช่บริษัทเล็ก ๆ เลย ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 12,000 คน มีสำนักงานสาขาอยู่ในเมืองต่าง ๆ ของประเทศจีน 16 สาขา และในปี 2010 ที่ผ่านมายังได้เข้าไปซื้อหุ้นในบริษัททัวร์รายใหญ่ในไต้หวันและฮ่องกงด้วย

เว็บไซต์ Ctrip มีสมาชิกมากกว่า 50 ล้านคน ให้บริการจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน แพ็คเกจท่องเที่ยว การเดินทางเพื่อธุรกิจ เป็นต้น

ตัวเลขล่าสุดจากบริษัทวิจัย iResearch ในจีนระบุว่า ในไตรมาสที่หนึ่งของปีนี้ Ctrip มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีน 47% ยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ทิ้งห่างอันดับรอง ๆ อย่างไม่เห็นฝุ่น


ที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในไทยที่สนใจตลาดนักท่องเที่ยวจีนที่กำลังบูมอยู่ในขณะนี้ก็คือ บนเว็บไซต์ Ctrip มีบริการรับจองโรงแรมและแพ็คเกจท่องเที่ยวต่างประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย ผมเห็นโรงแรมจำนวนมากอยู่ในลิสต์บนเว็บไซต์นี้ด้วย เฉพาะโรงแรมในภูเก็ตที่ผมลองเช็คดู พบว่ามีมากกว่า 150 โรงแรมแล้ว

ผลการค้นหาโรงแรมในภูเก็ตบนเว็บ Ctrip ภาษาจีน

ผมคิดว่าผู้ประกอบการโรงแรมที่สนใจลูกค้ากลุ่มจีน ควรเข้าไปดูแลปรับปรุงข้อมูลของโรงแรมในเว็บนี้ให้ถูกต้องและครบถ้วนเสมอ คล้าย ๆ กับที่ท่านทำบนเว็บไซต์ Tripadvisor นั่นแหละครับ แต่หากโรงแรมของท่านยังไม่ได้อยู่ในลิสต์ของเว็บไซต์ Ctrip ก็น่าจะหาวิธีเพิ่มข้อมูลเข้าไปนะครับ อย่างน้อยก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อาจจะนำลูกค้านักท่องเที่ยวจีนมาใช้บริการที่โรงแรมของท่านบ้างก็ได้

1 ความคิดเห็น:

  1. แล้วเราจะเสนอโรงแรมของเราเข้าไปในctrip ของบริษัทจีนได้อย่างไรค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

    ตอบลบ