5 เม.ย. 2554

แอบดูคนจีนทำ SEO - "Thailand Hotel" (3)

นอกจากปัจจัยภายในเว็บไซต์แล้ว อันดับของผลการค้นหาจะดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายนอกเว็บไซต์ด้วย ค่าที่เรามักใช้วัดความสำคัญของเว็บไซต์กันก็คือ PageRank และจำนวน backlink

PageRank (PR) คือค่าที่ Google กำหนดขึ้นเพื่อวัดคุณภาพของเว็บเพจ คล้าย ๆ กับการจัดชั้นยศให้เว็บ มีค่าตั้งแต่ 1 ถึง 10 โดยค่าที่มากกว่าหมายความว่ามีชั้นยศที่สูงกว่า และมีผลให้มีอันดับในผลการค้นหาที่ดีกว่าด้วย ผมเช็คดูแล้ว เว็บ taiguojiudian มีค่า PR เท่ากับ 2 ซึ่งผมถือว่าไม่สูงเท่าไหร่

Backlink คือ link จากเว็บไซต์คนอื่นที่วิ่งเข้ามาที่เว็บไซต์ของเรา เป็นค่าที่ใช้วัดความนิยมของเว็บไซต์ยิ่งมี backlink มากก็แปลว่าเว็บไซต์นั้นได้รับความนิยมสูง และยังมีผลต่อการจัดอันดับในผลการค้นหาด้วย ผมเช็คดูพบว่าเว็บ taiguojiudian มี backlink จำนวน 281 links และเกือบทั้งหมดมาจากเว็บ mynikkibeach.cn ซึ่งเป็นเว็บไซต์ภาษาจีนของโรงแรม Nikki Beach อีกเว็บหนึ่ง เป็นเว็บรวมของโรงแรมในเครือ Nikki Beach ทั้งหมด และเว็บไซต์นี้ก็จัดทำโดยบริษัทเดียวกันกับที่ทำเว็บ taiguojiudian ด้วย

สรุปได้ว่า backlink มีจำนวนไม่มากนัก และสร้างมาจากเว็บของเจ้าของเดียวกัน

จากทั้งหมดที่เราวิเคราะห์กันมา หากเราจะทำเว็บอย่าง taiguojiudian ขึ้นมาสักเว็บนึงก็คงทำได้ไม่ยากนัก แต่ก็สามารถทำให้ติดอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาของ Google ภาษาจีน ได้ และทำให้มีอัตราการเข้าชมเว็บไซต์สูงขึ้นอย่างมากตามที่เจ้าของโรงแรมเองบอก

แต่น่าเสียดายที่เว็บนี้ดูเหมือนจะถูกทิ้งไปซะแล้ว เพราะไม่มีการอัพเดทข่าวสารใหม่ ๆ อีกเลยตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมปีที่แล้ว และผมไม่แน่ใจว่าจากรูปแบบที่เป็นแค่บล็อกง่าย ๆ แบบนี้ จะมีผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ชมที่สนใจจะจองห้องพักหรือไม่ อาจเป็นได้ว่ามีผู้ชมมากก็จริง แต่ส่วนใหญ่จะเข้ามาดูแล้วจากไป ไม่มีการจองห้องพัก เจ้าของโรงแรมจึงเลิกสนใจเว็บนี้ไปในที่สุด

นอกจากนี้ หากเราทดลองค้นหาด้วย keyword ภาษาจีนคำว่า 泰国酒店 บน Baidu ซึ่งเป็น Search engine อันดับหนึ่งของจีน ปรากฏว่าเว็บ taiguojiudian ไปโผล่อยู่ในหน้าที่ 8 โน่นเลยครับ ดังนั้น คนจีนส่วนใหญ่ที่ใช้ Baidu ค้นหา แทบจะไม่มีโอกาสได้เห็นเว็บนี้เลยด้วยซ้ำ มีเพียงคนส่วนน้อยที่ใช้ Google ภาษาจีนเท่านั้นที่จะหาเว็บนี้พบ แต่แค่ส่วนน้อยก็ทำให้คนเข้าเว็บมากพอจนเจ้าของโรงแรมรู้สึกประทับใจในตอนแรกได้แล้ว

งานนี้ผมไม่รู้ว่าเขาคิดค่าจ้างค่าออนกันเท่าไหร่ ถ้าไม่แพงก็แล้วไป แต่ถ้าแพงแล้วได้แค่นี้ก็น่าผิดหวังจริง ๆ ครับ และไม่รู้ว่าลูกค้ารู้หรือเปล่าว่าคนจีนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ Google !!!

ข้อสังเกตอีกอย่างนึงของผมคือ ผมคิดว่า keyword นี้มันกว้างเกินไป ในความเป็นจริงคนที่กำลังหาข้อมูลโรงแรมในการวางแผนท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะค้นหาด้วยคำที่เฉพาะเจาะจงกว่านั้น เช่น 曼谷酒店 (โรงแรมในกรุงเทพฯ) หรือ 普吉岛酒店 (โรงแรมในภูเก็ต) เป็นต้น และผมคิดว่า keyword ภาษาจีนแบบนี้ยังเป็นนิชที่น่าสนใจ คู่แข่งไม่มากเท่าภาษาอังกฤษ ถ้าจับมาทำมีโอกาสติดในหน้าแรกทั้งของ Baidu และ Google ได้ไม่ยากนัก

ใครที่มีความรู้และเชี่ยวชาญการทำ SEO แนวนี้น่าจะลองศึกษาดูนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. สุดยอดเลยครับผมอ่านหมดเลย ><

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณมากครับ ได้ไอเดียธุรกิจเยอะแยะมากมายจริง ๆ

    ตอบลบ