15 เม.ย. 2554

จีนเริ่มปราบมือรับจ้างโพสต์ผิดกฎหมาย

image: w.itbyte.net

เว็บไซต์สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักโฆษกพรรคคอมมิวนิสต์จีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้ร่วมกันประกาศมาตรการควบคุมการประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่กลางเดือนเมษายนนี้ เป็นเวลา 2 เดือน เป้าหมายคือกลุ่มบุคคลที่เรียกกันว่า 网络水军 (หวั่ง-ลั่ว-สุ่ย-จวิน) หรือมือรับจ้างโพสต์ข้อความในอินเตอร์เน็ต ซึ่งทางการมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อสังคม ก่อผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยในโลกออนไลน์ 

ตามนิยามในเว็บสารานุกรมของ Baidu ระบุว่า 网络水军 หรือมือรับจ้างโพสต์คือ บุคคลที่บริษัทเอเยนซี่โฆษณาหรือบริษัท PR จ้างให้โพสต์ข้อความเพื่อสร้างกระแสในอินเตอร์เน็ต ซึ่งในแต่ละแคมเปญต้องใช้มือโพสต์เหล่านี้เป็นร้อยเป็นพันคนจึงจะได้ผล มือโพสต์ในจีนมีทั้งที่ทำเป็นอาชีพและทำเป็นงานพาร์ทไทม์

เป็นอาชีพที่เกิดขึ้นจากการแข่งขันทางการตลาดออนไลน์ ถึงแม้จะเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งของนักการตลาดในโลกออนไลน์ แต่ก็เป็นดาบสองคม เพราะองค์กรธุรกิจสามารถใช้เครื่องมือนี้ในการโจมตีคู่แข่งได้ หรือสามารถสร้างกระแสต่อสินค้าหรือเว็บไซต์ใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

และสิ่งที่ทางการจีนเป็นกังวลก็คือ มีมือโพสต์บางส่วนที่รับจ้างองค์กรต่างประเทศโพสต์ข้อความโจมตีรัฐบาลจีน ก่อให้เกิดกระแสความขัดแย้งในหมู่ประชาชน

อาชีพมือรับจ้างโพสต์เป็นอาชีพใหม่ที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของนักการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะ ทุกครั้งที่มีละครหรือหนังเรื่องใหม่ออกฉายในจีน ก็จะมีนายหน้าออกมาโพสต์ประกาศรับสมัครมือโพสต์ทางอินเตอร์เน็ต เพื่อสร้างกระแสโจมตีหรือชื่นชมหนังหรือละครเรื่องนั้น

หรือบางครั้งก็มีคนประกาศรับจ้างมือโพสต์ด่าหรือชมดารา สนนราคาค่าจ้าง ถ้าเป็นการโพสต์ข้อความด่าธรรมดาจะได้ค่าจ้าง 5 เหมา (ประมาณ 2.50 บาท) แต่ถ้าเขียนโพสต์เป็นบทความที่อ่านแล้วดูดีมีวรรณศิลป์ ก็จะได้ค่าจ้างราว 5 - 10 หยวน (ประมาณ 25 - 50 บาท) โดยมือมืดที่เป็นผู้ว่าจ้างอาจจะเป็นสถานีโทรทัศน์หรือผู้อำนวยการสร้างที่เป็นคู่แข่ง แต่บางครั้งผู้สร้างหนังหรือละครเรื่องนั้นก็เป็นคนจ้างเพื่อสร้างกระแสเองก็มี

จากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมนิดหน่อย ผมพบว่าเคยมีคนตั้งคำถามในเว็บไซต์ประเภท Yahoo Answer ของจีนด้วยว่าอาชีพมือรับจ้างโพสต์นี้มีรายได้เท่าไหร่ มีผู้ตอบว่าเดือนละประมาณ 1500 หยวน (ประมาณ 7,500 บาท) ก็ไม่เลวนะถ้าแค่โพสต์วันละไม่กี่ชั่วโมง มากกว่าเงินเดือนคนงานในโรงงานเครื่องจักรที่ผมเคยทำในสมัยก่อนซะอีก

อาชีพนี้ทำกันอย่างเอิกเกริก มีเว็บไซต์ในจีนที่เปิดขึ้นมาเพื่อรับงานและรับสมัครมือโพสต์โดยเฉพาะหลายแห่ง ผมลอง search ดูยังพบเว็บไซต์ลักษณะนี้ในหน้าแรกของผลการค้นหาสองสามเว็บเลย 

นักวิชาการด้านการประชาสัมพันธ์ออนไลน์ให้ความเห็นว่า ในช่วงหลายปีมานี้กลุ่มแกงค์มาเฟียออนไลน์ได้เติบโตขึ้นมากในอินเตอร์เน็ต การทำผิดกฎหมายในโลกไซเบอร์เพิ่มขึ้นและเปิดเผยมากขึ้น ทำกันเป็นขบวนการ จนกลายเป็นเครือข่ายธุรกิจสีเทาไปแล้ว

ปีที่แล้วเคยมีกรณีบริษัทนมผงแห่งหนึ่งจ้างมือโพสต์โจมตีสินค้านมผงของบริษัทคู่แข่ง แล้วเป็นคดีฟ้องร้อง จนตำรวจจับมือโพสต์ได้ 6 คน และได้รับโทษทางอาญา

อาชีพนี้เคยถูกทำเป็นสกู๊ปข่าวลักษณะเปิดปมในรายการทีวีจีนที่ฮือฮามาแล้วครั้งหนึ่ง และในการประชุมกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ที่ผ่านมา ก็มีสมาชิกบางคนเสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมว่า ควรปรับปรุงกฎหมายเพื่อควบคุมอาชีพรับจ้างโพสต์ได้แล้ว

โลกออนไลน์และการตลาดออนไลน์ในประเทศจีนเขาเล่นกันขนาดนี้แล้วหรือนี่ กองเดิมพันยิ่งสูง เกมก็ยิ่งดุเดือดจริง ๆ

ข้อมูล Internet Solidot

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น