5 เม.ย. 2554

แอบดูคนจีนทำ SEO - "Thailand Hotel" (2)

ตอนนี้เราจะวิเคราะห์เว็บไซต์ภาษาจีนของโรงแรม Nikki Beach ที่ติดหน้าแรกในผลการค้นหาบน Google ภาษาจีนด้วย keyword ภาษาจีน 泰国酒店 กัน เริ่มจากข้อมูลที่เห็นในหน้าผลการค้นหาก่อนเลยดีกว่า


泰国酒店


2010年3月15日 ... 2011 泰国酒店网| Powered by Nikki Beach 中文网. 3 visitors online now 3 guests, 0 members. Max visitors today: 3 at 04:11 am ICT ...
www.taiguojiudian.com/ - 网页快照 - 类似结果


บรรทัดแรกคือ Title เขาเขียนว่า “泰国酒店网” ซึ่งก็คือ keyword บวกคำว่า 网 ที่แปลว่าเว็บ ส่วนใน Description ก็ไม่มีอะไรมาก เป็นข้อมูลวันที่ และสถิติการเข้าชมเว็บ แต่ก็มี keyword บวกคำว่า 网 ซ้ำอีกครั้งหนึ่ง และมีชื่อ Nikki Beach ตามด้วยคำว่า 中文网 ซึ่งหมายถึง เว็บภาษาจีนของ Nikki Beach

จุดที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งก็คือ ที่อยู่เว็บไซต์หรือ url แทนที่จะเป็น www.nikkibeach.com หรืออะไรที่ใกล้เคียง กลับกลายเป็น www.taiguojiudian.com ซึ่งไม่มีคำว่า Nikki ที่เป็นชื่อของรีสอร์ทอยู่เลย และนี่อาจจะเป็นทีเด็ดของเขาก็ได้ เพราะ taiguojiudian ก็คือการสะกดเสียงอ่านของคำว่า 泰国酒店 ซึ่งเป็น keyword นั่นเอง

ผมก็ไม่รู้ว่า Google สามารถแปล taiguojiudian ออกหรือเปล่า และมีผลต่อการจัดอันดับหรือไม่ แต่ประเด็นก็คือ คำว่า taiguojiudian ในภาษาอังกฤษไม่มีความหมายอะไร แต่สำหรับคนจีน ดูจากคำนี้ใน url กับชื่อที่ Title ที่เป็นภาษาจีนในบรรทัดแรกก็รู้ได้ทันทีว่านี่คือเว็บไซต์เกี่ยวกับโรงแรมในประเทศไทย

เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่ลับลวงพรางอยู่เหมือนกัน เพราะดูจากข้อมูลทั้งหมดในผลการค้นหา เราน่าจะคาดหวังว่าเว็บไซต์หน้านี้ควรจะมีข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมต่าง ๆ จำนวนมากในประเทศไทย เพราะหัวข้อมันแปลว่า "โรงแรมในประเทศไทย" แต่พอคลิกเข้าไปดูจริง ๆ กลับกลายเป็นเว็บของโรงแรมที่ชื่อ Nikki Beach โรงแรมเดียว

ทีนี้ลองเข้าไปดูรายละเอียดภายในเว็บไซต์ดูบ้าง (คลิกดูที่นี่)

หน้าตาเว็บไซต์ก็คล้าย ๆ เว็บไซต์โรงแรมทั่วไป หัวข้อตัวใหญ่ที่สุดและอยู่บนสุดของหน้ายังคงเป็น keyword อยู่ มีคำอธิบายข้างใต้หัวข้อว่า "เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Nikki Beach Resort เกาะสมุย" เนื้อหาในหน้าแรกนี้ประกอบด้วยเมนูต่าง ๆ เช่น แนะนำรีสอร์ท แนะนำห้องพัก ห้องอาหาร สโมสร แกลเลอรี่ภาพ จองห้องพัก และแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเกาะสมุย

การจัดวางหน้าก็เป็นลักษณะบล็อก คือมีส่วนที่เป็นบล็อกโพสต์อยู่ด้านหนึ่ง และมี side bar อยู่ทางขวามือ ผมลองเช็ค source code ดูจึงรู้ว่าเขาใช้ WordPress กับ Template แบบเรียบง่าย และไม่ได้มีการปรับแต่งอะไรมากนัก สังเกตจากองค์ประกอบหลาย ๆ อย่างยังคงเป็นภาษาอังกฤษอยู่

และที่ด้านล่างของหน้าเว็บ ก่อนจะถึงส่วนที่เป็นสถิติการใช้งาน ก็มีการย้ำ keyword อีกครั้งหนึ่ง ตามด้วยข้อความ Powered by Nikki Beach 中文网 (แปลว่าจัดทำโดยเว็บภาษาจีนของ Nikki Beach)

เท่าที่ดู ผมคิดว่าการปรับแต่งภายใน (on page) ก็ไม่มีอะไรมาก แค่ใส่ keyword ที่ Title และที่ด้านล่างของหน้าเว็บเท่านั้น

ในบทต่อไปเราจะลองตรวจสอบปัจจัยภายนอก (off page) ดูบ้างว่าจะเป็นอย่างไร

อ่านต่อตอนที่ 3 (จบ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น