28 มี.ค. 2554

ธนาคาร ICBC สาขาภูเก็ต


วันนี้ผมแวะไปจ่ายเงินค่าเคเบิ้ลทีวีแถว บ.ข.ส. จึงถือโอกาสแวะเข้าไปในธนาคารไอซีบีซี (Industrial and Commercial Bank of China - ICBC) หรือที่คนจีนเรียกกันว่า 中国工商银行 (จงกว๋อกงซางหยินหัง) สาขาภูเก็ต เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการโอนเงินไปประเทศจีนครับ

สำหรับท่านที่มีธุรกิจธุรกรรมที่ต้องโอนเงินไปประเทศจีน ถ้าโอนผ่านธนาคารอื่น ๆ จะเสียค่าธรรมเนียม 650 บาทต่อครั้ง ไม่จำกัดจำนวนเงิน แต่ถ้าโอนผ่านธนาคาร ICBC จะเสียเพียง 600 บาท ก็ถือว่าประหยัดไปได้นิดหน่อย

เหตุที่ผมแวะไปสอบถามเรื่องนี้ก็เพราะว่า ผมเคยคุยกับเพื่อนที่เมืองฉงชิ่งว่าจะให้เขาช่วยดูงานแปลภาษาจีนให้ และจะโอนเงินค่าใช้จ่ายให้เขาทางธนาคาร พอเห็นสาขาของธนาคารจีนในภูเก็ตก็เลยต้องเข้าไปถามซะหน่อย

นอกจากนี้ ผมยังได้พูดคุยกับพนักงานมานิดหน่อย เกี่ยวกับที่มาของธนาคาร ICBC สาขาภูเก็ตนี้ จึงได้ทราบว่า เดิมทีที่ตรงนี้เป็นสาขาของธนาคารสินเอเชีย แต่ต่อมาได้ถูกเทคโอเวอร์ไปโดยธนาคาร ICBC ของจีน ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว และได้ทำการรีแบรนด์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ปัจจุบันที่สาขาก็มีบริการฝาก-ถอน โอนเงิน สินเชื่อ ทั่ว ๆ ไป ยังไม่มีบริการอะไรเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าจีน หรือธุรกรรมที่เกี่ยวกับประเทศจีน ยกเว้นเรื่องค่าธรรมเนียมการโอนเงินตามที่ผมเล่าให้ฟังไปแล้ว

สำหรับที่ตั้งของสาขานี้ อยู่ตรงทางเข้า บ.ข.ส. ภูเก็ต ติดกับร้านก๋วยเตี๋ยวเบรคแตกเลยครับ

ธนาคาร ICBC ถือว่าเป็นธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งของจีน มีสาขาอยู่ทั่วประเทศจีน และกำลังขยายการลงทุนไปในต่างประเทศทั่วโลก โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็มีข่าวว่าได้เข้าไปซื้อหุ้นของธนาคารแห่งหนึ่งในอเมริกาด้วย

เศรษฐกิจจีนนี่มันอเมซิ่งจริง ๆ ครับ

อ้างอิง China ICBC bank to enter US market

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น