23 มี.ค. 2554

Chloe อีกหนึ่งแฟชั่นแบรนด์ดังที่รุกตลาดจีน

ขอบคุณภาพประกอบจาก luxuo.com

เป็นเรื่องที่คนรุ่นผมที่เคยไปทำงานในประเทศจีนเมื่อสิบกว่าปีก่อนรู้สึกทึ่งที่เห็นสินค้าแบรนด์เนมหรู ๆ ตบเท้าเข้าสู่ตลาดประเทศจีนกันอย่างคึกคัก สมัยก่อนเวลาเราไปเดินในห้างสรรพสินค้าจีนแทบไม่เจอสินค้ายี่ห้อต่างประเทศเลย แต่ลองไปดูเดี๋ยวนี้สิ ยิ่งกว่าห้างหรูที่กรุงเทพฯ เสียอีก

ตามเนื้อข่าวที่ผมนำมาจากเวบ The Wall Street Journal ระบุว่า ผู้บริหารของ Chloe คาดว่าจีนจะเป็นตลาดอันดับหนึ่งของแบรนด์ภายในสองปี

Chloe ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าแฟชั่นจากฝรั่งเศส ในปีนี้มีแผนจะเปิดร้านใหม่อีก 4 แห่งในจีน จากเดิมที่มีร้านสาขาอยู่แล้ว 9 แห่ง และตั้งใจจะเปิดให้ถึง 23 แห่งภายในปี 2015

บริษัทที่ปรึกษา McKinsey & Co. ได้ประมาณการมูลค่าตลาดสินค้าหรูในจีนในปี 2010 ไว้ที่ 15,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง Chloe ตั้งเป้าว่าจะชิงส่วนแบ่งจากตลาดนี้ให้มากขึ้น

ปัจจุบันประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีร้านสาขาของ Chloe อยู่ประมาณ 40 แห่ง เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของแบรนด์ แต่มันจะถูกจีนแซงหน้าในไม่ช้านี้ เรื่องนี้ต้องขอบคุณการขยายตัวของประชากรเมืองและผู้หญิงวัยทำงานของจีนที่เก่งขึ้น

"จีนไม่เพียงแต่ไล่ตามโลก มันยังนำหน้าโลกด้วย" ผู้บริหารของ Chloe กล่าว

ผลการศึกษาของบริษัทวิจัย CLSA Asia-Pacific Markets ระบุว่า จีนจะเป็นตลาดสินค้าหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2020 ซึ่งมูลค่าตลาดคาดว่าจะสูงกว่า 1 แสนล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ผู้บริโภคจีนจะกลายเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดของสินค้าแบรนด์เนมจำพวก กระเป๋าถือ นาฬิกา เสื้อผ้า และสร้างกำไรให้แก่ธุรกิจค้าปลีกระดับไฮเอนด์อย่าง Louis Vuitton และ Hermès

เว็บไซต์สำหรับลูกค้าจีนของ Chloe ได้เปิดตัวไปเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และมีแผนที่จะโชว์งาน event ของตนบนเว็บไซต์ โดยหวังว่าจะจูงใจลูกค้ารุ่นหนุ่มสาวให้อยากเป็นเจ้าของสินค้าของแบรนด์บ้าง สนนราคาก็ไม่เท่าไหร่ กระเป๋าถือใบละ 13,000 ถึง 15,000 หยวน (ประมาณ 58,000 - 67,000 บาท) เท่านั้นเอง

และสินค้าของ Chloe จะขึ้นเว็บให้นักช้อปออนไลน์จีนซื้อหาได้ภายใน 18 เดือนนับจากนี้

ผมอยากรู้ว่าบรรดาอาเสี่ยเจ้าของโรงงานทำกระเป๋าก๊อปแถวเซินเจิ้นจะยอมรูดบัตรเครดิตซื้อของแท้ให้เมียหรือกิ๊กถือไปอวดชาวบ้านบ้างมั้ยนะ หุ หุ หุ

ที่มา The Wall Street Journal

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น