10 มี.ค. 2554

Club Med ติดอันดับในหน้าแรกของ Baidu



ตอนที่ผมเขียนบทความเรื่อง "เว็บไซต์ภาษาจีน จำเป็นด้วยหรือ" นั้น ผมได้ทดลองค้นหาคำว่า 普吉岛 (แปลว่าภูเก็ต) บนเว็บไซต์ Baidu ซึ่งเป็น search engine อันดับหนึ่งในประเทศจีน เพื่อจะดูว่ามีเว็บไซต์ธุรกิจของภูเก็ตอะไรบ้างที่ติดอันดับ ผมพบว่าในหน้าแรกของผลการค้นหาส่วนใหญ่จะเป็นเว็บไซต์ของบริษัทเอเย่นต์จีนที่ขายแพ็คเกจทัวร์ รับจองโรงแรม หรือตั๋วเครื่องบิน แต่มีเว็บไซต์โรงแรมเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นที่ติดอันดับ คือ เว็บไซต์ของโรงแรม Club Med (Club Méditerranée)

ตอนนั้นผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าอะไรทำให้ Club Med ลงทุนลงแรงทำเว็บไซต์เวอร์ชั่นภาษาจีนและโปรโมทจนสามารถติดอันดับอยู่ในหน้าแรกของ Baidu ได้ ทั้ง ๆ ที่เป็น keyword คำว่าภูเก็ตในภาษาจีน มาวันนี้ผมจึงพยายามหาคำตอบนั้นผ่าน Google จึงได้พบรายงานข่าวชิ้นนึงที่น่าสนใจ จึงขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

เป็นรายงานข่าวในเว็บไซต์ Hotel News Resource ลงไว้ตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ระบุว่ากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ของจีนที่ชื่อว่า Fosun ได้ซื้อหุ้นของ Club Med ไปถึง 7.1% ซึ่งมากพอที่จะทำให้ Fosun กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายหนึ่งที่สามารถเข้าไปมีส่วนในการกำหนดทิศทางการลงทุนของ Club Med ได้ โดยจะมีผู้แทนจาก Fosun เข้าไปนั่งอยู่ในบอร์ดบริหารของ Club Med ด้วย

ที่น่าสนใจก็คือ ในรายงานข่าวชิ้นนี้ยังได้วิเคราะห์ถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาดการท่องเที่ยวในประเทศจีนเอาไว้ด้วย นอกจากตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศจีนเองที่สร้างรายได้สูงถึง 1 ล้านล้านหยวนในปี 2009 แล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ (outbound) ก็สูงมากถึง 40 ล้านคน ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวขาออกที่มหาศาลขนาดนี้ย่อมนำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจสำหรับรีสอร์ทของ Club Med ที่มีอยู่ทั่วโลกด้วย

Club Med นั้นได้ให้ความสนใจต่อตลาดนักท่องเที่ยวจีนมาหลายปีแล้ว โดยได้เข้าไปตั้งหน่วยขายไว้ตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งเป็นปีแรกของการเปิดตลาดท่องเที่ยวในประเทศจีน และปัจจุบันได้มีสำนักงานอยู่ทั้งในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางเจา และเฉิงตู ทำให้ในปี 2009 โรงแรม Club Med มีฐานลูกค้าในจีนมากถึง 23,000 ราย และได้ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะมีลูกค้าจีนมากถึง 2 แสนคนในปี 2015

ส่วน Fosun ซึ่งเป็นกลุ่มทุนขนาดใหญ่ที่มีการลงทุนในหลายอุตสาหกรรมในจีน มีเครือข่ายธุรกิจอยู่มากมาย จึงมีส่วนช่วยอย่างมากต่อการเพิ่มยอดขายและขยายตลาดของ Club Med ในประเทศจีน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เว็บไซต์ภาษาจีนของ Club Med จะติดอันดับในหน้าแรกของผลการค้นหาบน Baidu

ก็เป็นอีกเืรื่องนึงของธุรกิจยักษ์ใหญ่ทำการตลาดระดับโลกที่สนใจตลาดจีนด้วย สำหรับธุรกิจโรงแรมขนาดกลางหรือเล็กคงไม่ใช่คู่แข่งกันโดยตรงอยู่แล้ว ผมเชื่อว่ายังมีนักท่องเที่ยวจีนระดับกลางอีกมากที่มองหาโรงแรมในระดับที่เหมาะสมกับกำลังซื้อของเขา ปัญหาอยู่ที่ว่าจะทำยังไงให้พวกเขาหาเราเจอได้ง่ายขึ้น และคงจะดียิ่งกว่าถ้าเขาสามารถติดต่อเราได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านตัวแทนนายหน้านะครับ

ที่มา hotelnewsresource.com เรื่อง Club Mediterranee and Fosun Announce a Global Strategic Partnership in China

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น