4 มี.ค. 2554

เว็บไซต์ภาษาจีน จำเป็นด้วยหรือ?

ถ้าผมเปิดอู่ซ่อมรถเล็ก ๆ แถวชานเมือง หรือเปิดร้านกาแฟแถวตลาดในเมือง ก็ไม่มีความจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ภาษาจีนให้ยุ่งยากหรอกครับ แม้แต่เวบไซต์ภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก็ไม่จำเป็นเหมือนกัน แต่ถ้าผมมีโรงแรมบูติคเล็ก ๆ สักแห่ง ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว เช่น ป่าตอง กะตะ กะรน และมีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเที่ยวกันเยอะมาก คงจะดีไม่น้อยหากว่านักท่องเที่ยวชาวจีนเหล่านั้นสามารถหาเว็บไซต์ของผมเจอตั้งแต่พวกเขาเริ่มวางแผนจะมาเที่ยวเมืองไทย และสามารถจองห้องพักล่วงหน้าได้โดยตรงโดยใช้ภาษาของเขาเอง

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผมได้รับงานแปลเล็ก ๆ ชิ้นนึงจากร้านสปาในเมืองภูเก็ต เป็นงานแปลรายการเมนูสปาเป็นภาษาจีน ผมถามเจ้าของร้านว่าลูกค้าของเขาส่วนใหญ่เป็นคนจีนอย่างนั้นหรือ เขาบอกว่าส่วนใหญ่เป็นฝรั่ง ประมาณ 50% รองลงมาเป็นคนจีน 30% และอีก 20% เป็นคนไทย แต่ในเมนูของเขามีแต่ภาษาอังกฤษกับภาษาไทย ปีนี้มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวภูเก็ตเยอะมาก และเขาคิดว่าแนวโน้มจะมีมากขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงสมเหตุสมผลดีที่เขาอยากได้เมนูภาษาจีนไว้ใช้งานด้วย

ถ้าจะถามผมว่าจำเป็นด้วยหรือ ผมคงตอบแทนเจ้าของไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับว่าเขาประเมินคุณค่าของส่วนนี้อย่างไร และก็ขึ้นอยู่กับราคาที่เขาต้องจ่ายเพื่อให้ได้มันมาด้วย บางทีถ้ามันแพงเกินไปเขาอาจจะรอไปก่อนก็ได้

ผมว่าก็คล้าย ๆ กันกับกรณีเว็บไซต์นะครับ หากธุรกิจของคุณจำเป็นต้องมีเว็บไซต์ และลูกค้าส่วนหนึ่งของคุณเป็นคนจีน หรืออาจจะยังไม่ใช่ลูกค้าแต่เป็นกลุ่มที่คุณคาดหวังจะให้มาเป็นลูกค้าของคุณ แม้จะไม่ใช่กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุด แต่ถ้ามีสัดส่วนมากพอ คุณก็อาจจะคิดเหมือนเจ้าของร้านสปาท่านนี้ก็ได้

ไม่จำเป็นต้องยกตัวเลขประชากรจีนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นหลักสิบล้านร้อยล้านมาเบิกตาให้ลุกวาวหรอกครับ เอาแค่ว่าในจำนวนนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเที่ยวภูเก็ตที่เราเห็น ๆ กันอยู่นี้ ให้มีสัก 5% หรือ 10% รู้จักธุรกิจของคุณโดยไม่ต้องผ่านนายหน้าตัวแทนใด ๆ เท่านี้ผมก็ว่าคุ้มค่าแล้วกับการมีเว็บไซต์ภาษาจีนแบบพื้นฐานไว้สักเว็บนึง

ผมลองค้นหาเว็บของธุรกิจในภูเก็ตที่มีเว็บภาษาจีนแล้ว พบว่ามีไม่มากเท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่จะเป็นเว็บโรงแรมระดับโลกที่มักจะมีหลายภาษาอยู่แล้ว แต่ก็มีเว็บท้องถิ่นบางเว็บเหมือนกัน อย่างเว็บ Suanluang Wedding ทำได้เหมือนกับเว็บจีนมากทีเดียว มีเพลงจีนให้ฟังด้วยครับ

Club Med Phuket

Marriott Phuket

Banyan Tree Phuket

Millennium Phuket

Phuket Fantasea

Thavorn Beach Village & Spa

Woraburi Phuket

Suanluang Wedding Studio

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น