26 มี.ค. 2554

Baidu ขึ้นมาเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตอันดับหนึ่งของจีนแล้ว


หากคุณคิดจะโปรโมทเว็บไซต์ให้คนจีนรู้จัก คุณจำเป็นต้องรู้จัก Baidu (ไป่ตู้) เพราะมันเป็นเว็บเครื่องมือค้นหา (search engine) ที่คนจีนใช้กันมากที่สุด พูดง่าย ๆ ก็คือมันเป็นเหมือน Google ในประเทศจีนนั่นเอง

หลายวันก่อนผมมีโอกาสได้สัมภาษณ์เจ้าของร้านถ่ายภาพแต่งงานแห่งหนึ่งในเมืองภูเก็ต เว็บไซต์ของร้านเขามีเวอร์ชั่นภาษาจีนด้วย กว่าจะทำสำเร็จต้องให้ไกด์ทัวร์จีนมาช่วยตรวจปรู๊ฟกันอยู่หลายรอบ แต่เจ้าของกลับบอกผมว่าเขายังไม่รู้เลยว่าจะเช็คได้อย่างไรว่าคนจีนหาเว็บเขาเจอหรือเปล่า ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคนจีนเขาค้นหาข้อมูลกันจากเว็บอะไร

ผมขออนุญาตแนะำนำวิธีสั้น ๆ ไว้ที่นี้ก็แล้วกัน

ก่อนอื่นต้องหาคำภาษาจีนที่จะใช้ในการค้นหาก่อน เช่น ถ้าเป็นร้านถ่ายภาพแต่งงานก็อาจจะเป็นคำว่า "普吉岛婚纱摄影" (แปลว่า Phuket wedding photo) ผมเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่คงจะพิมพ์เองไม่ได้ อาจจะขอให้คนที่รู้ภาษาจีนช่วยพิมพ์ให้ หรือลองเข้าไปใช้เครื่องมือแปลของ Google ดู โดยให้แปลจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาจีนแบบย่อ เมื่อได้คำแปลมาแล้วก็ก๊อปปี้มาใส่ในกล่องข้อความค้นหาของ Baidu (www.baidu.com) แล้วคลิกที่ปุ่มข้าง ๆ หรือกด Enter ก็ได้ คุณก็จะได้ผลการค้นหาคล้าย ๆ กับหน้าผลการค้นหาของ Google เลยครับ

ระหว่างที่เขียนบทความนี้ผมได้ทดลองแปลคำว่า Phuket wedding photo บน Google translate ดูด้วย ปรากฏว่ามันแปลออกมาเหมือนคำที่ผมคิดไว้เป๊ะเลย แจ๋วมั้ยล่ะ แต่บางคำพี่ Google ก็แปลผิดเหมือนกันนะครับ ถ้าอยากได้คำที่ถูกต้องชัวร์ ๆ ก็หาคนที่รู้ภาษาจีนช่วยดูให้ดีกว่าครับ

เอาล่ะ เรามาดูเรื่อง Baidu ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในจีนกันต่อดีกว่า

เป็นข่าวจากเว็บไซต์ China Internet Watch รายงานว่าหุ้นของบริษัท Baidu มีราคาสูงขึ้น 4 เปอร์เซ็นต์ ขึ้นไปที่ 132.58 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น (ใช่แล้วครับ บริษัทไอทียักษ์ ๆ ของจีนเขาไปเข้าตลาดหุ้นที่อเมริกากันครับ) ทำให้บริษัท Baidu มีมูลค่าในตลาด 4.62 หมื่นล้านเหรียญ มากกว่าบริษัท Tencent (ยักษ์ใหญ่ไอทีอีกรายหนึ่งของจีน) ซึ่งมีมูลค่าตลาด 4.55 หมื่นล้านเหรียญ Baidu จึงแซงขึ้นมาเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

ในข่าวไม่ได้บอกว่าราคาหุ้นของ Baidu พุ่งขึ้นเพราะอะไร แต่หลายวันก่อนผมเจอข่าวที่ลือกันว่า Baidu กับ Facebook กำลังแอบเจรจาเรื่องความร่วมมือในจีนกันอยู่ ถ้าตกลงอะไรกันได้ล่ะก็ งานนี้หุ้นของ Baidu อาจจะพุ่งขึ้นแรงกว่านี้อีกก็ได้

ที่มาข่าว China Internet Watch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น