14 มี.ค. 2554

Renren (เหรินเหริน) คือ Facebook ของคนจีน


Renren.com ได้รับการกล่าวอ้างจากหลายแห่งว่าเป็นเว็บ Social network ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ด้วยตัวเลขจำนวนสมาชิกกว่า 160 ล้านคน และกำลังจะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นที่อเมริกากลางปีนี้

ที่มาของเว็บไซต์สังคมออนไลน์แห่งนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2005 โดยนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัยชิงหัว (มหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนในกรุงปักกิ่ง) ได้สร้างเว็บไซต์ที่ชื่อว่า Xiaonei.com (เซี่ยวเน่ย - แปลตรง ๆ ว่าในโรงเรียน) สำหรับเป็นเวบสังคมออนไลน์ของกลุ่มเพื่อนในมหาวิทยาลัย ในขณะที่ Mark Zuckerberg บิดาของ Facebook เพิ่งสร้างเว็บไซต์ของเขาที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ดในอเมริกาได้เพียงหนึ่งปี

เว็บ Xiaonei.com มีหน้าตาคล้ายกับ Facebook มาก จนบางคนเรียกว่าเป็น Copycat ของ Facebook แต่มันก็ได้รับความนิยมสูงในกลุ่มนักศึกษาจีน ต้องขอบคุณรัฐบาลจีนที่บล็อคเว็บไซต์ Facebook ทำให้ Xiaonei ไม่ต้องแข่งขันกับเว็บต้นแบบของตัวเอง

ในปี 2006 เว็บ Xiaonei ถูกซื้อไปโดยบริษัท Oak Pacific Interactive และในเดือนสิงหาคม 2009 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Renren (เหรินเหริน - ทุก ๆ คน) รวมทั้งเปลี่ยนโดเมนเป็น www.renren.com

บริษัท Oak Pacific Interactive ยังเป็นเจ้าของเว็บ Social network อีกแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Kaixin.com (ไคซิน) ซึ่งตั้งขึ้นในปี 2008 และมีฐานสมาชิกประมาณ 7 ล้านคน ซึ่งต่อมา Oak Pacific Interactive ได้ประกาศรวมเว็บไซต์สองแห่งเข้าด้วยกัน โดยสมาชิกเว็บหนึ่งสามารถใช้งานเว็บไซต์อีกเว็บหนึ่งได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำอีกครั้ง

เช่นเดียวกับ Facebook เว็บ Renren มีรายได้มาจากค่าโฆษณา ซึ่งมียอดขายโฆษณาเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวในแต่ละปี บริษัทเริ่มขายพื้นที่โฆษณาครั้งแรกในปี 2008 และมีการคาดการณ์ว่าจะมียอดขายโฆษณาสูงถึง 13,000 ล้านเหรียญในปี 2014

ด้วยเหตุนี้ เว็บไซต์ Renren.com จึงเป็นที่สนใจอย่างมากของนักการตลาดและเอเยนซี่โฆษณาที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายในประเทศจีน

ผมได้ทดลองสมัครเป็นสมาชิกของเว็บ Renren.com ดูเหมือนกัน น่าสนใจตรงที่ผมสามารถระบุที่อยู่เป็นประเทศไทย และมีชื่อมหาวิทยาลัยในประเทศไทยให้เลือกในโปรไฟล์ด้วยครับ นอกจากนี้ผมยังเห็นดาราไทยหลายคนมี Fan page อยู่ในนั้นแถมมีแฟน ๆ ชาวจีนเยอะซะด้วย

หากคุณเชี่ยวชาญการทำตลาดบน Facebook อาจจะนำมาประยุกต์ใช้กับ Renren เพื่อทำการตลาดในประเทศจีนบ้าง อาจจะเวิร์คก็ได้ ของแบบนี้มันต้องลอง

7 ความคิดเห็น:

  1. ใครก็ได้ สอนทำแฟนเพจของ renren.com จีน หน่อยยยค่าาา

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าใช้ภาษาจีนได้ ก็น่าจะเข้าไปอ่านรายละเอียดในเว็บ renren โดยตรงได้นะครับ เชื่อว่าคงมีคำแนะนำวิธีสร้างแฟนเพจอยู่

      ลบ
  2. ตอนสมัครเวร็จแล้วเขายังคับให้กรอกชื่อมหาลัยอะคะ
    แล้วคือมันไม่มี มหาลัยหัวเฉียว อ่า หาที่กดเพิ่มไม่ได้ด้วย
    ต้องทำยังไงอะคะ จะสมัครได้แล้วติดแค่ตรงเนี่ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ทางเว็บ renren อาจจะเอาออกแล้วก็ได้ครับ เพราะกฎใหม่ของจีนกำหนดให้พวกเว็บต่างๆ ต้องให้ผู้สมัครใช้ชื่อจริงในการสมัครครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2556 เวลา 21:16

      ชื่อจริงนี้ต้องเป็นภาษาจีนใช่มั้ยคะ

      ลบ
  3. สำหรับคนไทยที่ไปท่องเที่ยวหรืออาศัยอยู่ที่ประเทศจีน แล้วมีปัญหาเข้า facebook youtube หรือเล่น line ไม่ได้ แนะนำบริการ GO-ON VPN สะดวกดีครับ ราคาคาถูกมาก บริการดี สมัครง่าย เติมเงินแค่ 50 บาทก็ใช้งานได้แล้วครับ มีทดลองใช้งานฟรีด้วยครับ

    https://www.goonvpn.com/

    ตอบลบ