11 เม.ย. 2554

ทำไม Mark Zuckerberg จึงเรียนภาษาจีน?

Image from shwedarling.com

ทีแรกผมไม่คิดว่าแฟนสาวของซัคเคอร์เบิร์กซึ่งเป็นคนอเมริกันเชื้อสายจีนจะเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ผมคิดผิดครับ มีรายงานในเว็บไซต์ aolnews ว่า Priscilla Chan คือผู้จุดประกายให้ซัคเคอร์เบิร์กสนใจประเทศจีน

จากกระแสข่าวที่ลือกันหนาหูว่า Facebook กำลังจะเซ็นสัญญากับหุ้นส่วนที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของจีน เพื่อสร้างเว็บ social network ที่ไม่ถูกบล็อคในจีน ทำให้ผมรู้สึกสนใจว่าซีอีโอหนุ่มเจ้าของเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกคนนี้คิดอย่างไรกับประเทศจีน

ระหว่างที่แปลบทความเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับ Facebook ในจีน ก็บังเอิญได้เห็นบทความอีกชิ้นหนึ่งพูดถึงแนวคิดของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ต่อกลยุทธ์ของ Facebook สำหรับประเทศจีน

บทความนี้ถูกโพสต์ไว้ในบล็อก Tech Crunch ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เป็นการสรุปเนื้อหาของการให้สัมภาษณ์ที่ค่อนข้างยาวครั้งหนึ่งของซัคเคอร์เบิร์ก

สิ่งที่ทำให้ผมสนใจก็คือเรื่องที่เขาพูดเกี่ยวกับประเทศจีน

"จีนเป็นประเทศที่มีความซับซ้อนอย่างมาก" ซัคเคอร์เบิร์กกล่าว

ระหว่างนี้ Facebook กำลังพยายามอย่างมากเพื่อให้มั่นใจว่ากลยุทธ์ในการเข้าสู่ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกนี้ดำเนินมาถูกทาง เขาหวังว่าหาก Facebook ในฐานะบริษัทจากโลกตะวันตก สามารถประสบความสำเร็จได้ในที่ที่ยังไม่เคยมีบริษัทจากโลกตะวันตกอื่น ๆ เคยทำได้มาก่อน (เช่นรัสเซีย) จะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้นในการเลือกหุ้นส่วนที่เหมาะสมเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในประเทศจีนด้วย

ซัคเคอร์เบิร์กยังบอกด้วยว่าเขาให้ความเคารพต่อค่านิยมในแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน Facebook ยอมรับในเรื่องนี้เสมอมา ตัวอย่างเช่น การโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับลัทธินาซีเป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศเยอรมัน Facebook จึงบล็อคเนื้อหาดังกล่าวในเยอรมัน แต่ไม่บล็อคในประเทศอื่น ในทำนองเดียวกัน การโพสต์ภาพของนบีมูฮัมหมัดก็เป็นเรื่องผิดกฎหมายในประเทศปากีสถาน

ความคิดนี้ของซัคเคอร์เบิร์กนี่เองอาจเป็นที่มาของการวิเคราะห์กันว่า Facebook ในประเทศจีนอาจจะเป็นเวอร์ชั่นที่มีการเซ็นเซอร์เนื้อหาบางส่วนที่ทางการปักกิ่งไม่ปลื้ม

นอกจากนี้ ความสนใจต่อประเทศจีนของสุดยอดซีอีโอหนุ่มคนนี้ยังสะท้อนออกมาอย่างชัดเจนเมื่อเขาบอกว่าเขาใช้เวลาอย่างมากในการเรียนรู้วัฒนธรรมจีน ถึงขนาดเข้าชั้นเรียนภาษาจีนด้วยตัวเองเลยทีเดียว

"คุณจะเชื่อมโยงคนทั้งโลกเข้าด้วยกันได้อย่างไรหากคุณละทิ้งคนอีก 1,600 ล้านคนไว้ข้างนอก?"

ผมคิดว่าชัดเจนมากสำหรับการให้ความสำคัญต่อตลาดประเทศจีนของ Facebook จึงไม่เป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใดหากเราจะได้เห็นเว็บไซต์ Facebook ในเวอร์ชั่นใหม่ที่เป็นภาษาจีนในอีกไม่นานหลังจากนี้

ข้อมูลจาก Tech Crunch

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น