5 เม.ย. 2554

แอบดูคนจีนทำ SEO - "Thailand Hotel" (1)

 
การทำ SEO คือการปรับแต่งเว็บไซต์เพื่อให้ได้อันดับที่ดีในผลการค้นหา สำหรับเว็บไซต์ภาษาจีนน่าจะมีหลักการเหมือน ๆ กับการทำ SEO เว็บไซต์ภาษาอังกฤษ เพียงแต่ควรจะเน้นไปที่ Baidu ซึ่งเป็น search engine อันดับหนึ่งของจีนมากกว่า Google

สองสามวันก่อนผมบังเอิญไปอ่านเจอคำชมจากลูกค้าในเว็บไซต์ของบริษัทจีนแห่งหนึ่ง ซึ่งรับทำเว็บไซต์ภาษาจีนและทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน สิ่งที่ทำให้ผมสะดุดตาก็คือชื่อของลูกค้าซึ่งเป็นรีสอร์ทแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย ผมจำได้ว่าเคยเห็นเว็บไซต์ภาษาจีนของรีสอร์ทแห่งนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่จำที่อยู่เว็บไซต์ไม่ได้แล้ว

จากนั้นผมก็ค้นหาเว็บไซต์ภาษาจีนของรีสอร์ทแห่งนี้จนพบ และคิดว่าเรื่องทั้งหมดนี้น่าสนใจดี จึงได้รวบรวมมาเล่าสู่กันฟังในบล็อกนี้ ถือเป็นกรณีศึกษาเรื่องเทคนิคการทำ SEO เว็บไซต์ภาษาจีนเรื่องหนึ่งก็แล้วกัน

ก่อนอื่นเรามาดูกันหน่อยดีกว่าว่าลูกค้าชื่นชมผลงานของบริษัทนี้ว่าอย่างไรบ้าง

“ภายในเวลาไม่เกินสองเดือน คุณได้ทำให้เว็บไซต์ภาษาจีนของรีสอร์ทเปิดใหม่ของเราที่เกาะสมุย ติดอยู่ในหน้าแรกของผลการค้นหาผ่าน Google China ด้วยคำค้นหา “Thailand Hotel” (ภาษาจีน 泰国酒店) ซึ่งเป็น keyword ที่มีการแข่งขันสูงมาก ผลงานของคุณทำให้อัตราการเข้าชมเว็บไซต์ของเราจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นมากทีเดียว" [1]

เป็นคำชื่นชมจาก Mike Penrod เจ้าของรีสอร์ท Nikki Beach เกาะสมุย

ใครที่เคยทำ SEO ในวงการท่องเที่ยวหรือโรงแรมคงรู้ดีว่า keyword แบบนี้มัน "หิน" ขนาดไหน แต่ในกรณีนี้เนื่องจากเป็น keyword ภาษาจีน การแข่งขันยังไม่รุนแรงเท่าภาษาอังกฤษ ระหว่างที่เขียนบทความนี้ผมได้ทดลองทำการค้นหาด้วยคำภาษาอังกฤษและภาษาจีนเปรียบเทียบกัน บนเว็บไซต์ Google ภาษาจีน (http://www.google.com/webhp?hl=zh-CN) ได้ผลดังนี้ครับ

Thailand Hotel” ได้ผลการค้นหาทั้งหมดประมาณ 13,400,000 รายการ
泰国酒店” (แปลตรง ๆ ก็คือ Thailand Hotel) ได้ผลการค้นหาทั้งหมด 3,470,000 รายการ

อย่างไรก็ตาม จากผลการค้นหาในภาษาจีนทั้งหมด 3 ล้านกว่ารายการ จะทำให้เว็บติดอันดับในหน้าแรกนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย* เขาทำได้ยังไง??? เอาไว้ในบทต่อไปเราลองมาทำตัวเป็นนักสืบโคนันแห่งโลก SEO กันหน่อยดีกว่า

อ่านต่อตอนที่ 2 ...


* หมายเหตุ หลังจากโพสต์บทความนี้แล้วนำไปเผยแพร่ใน thaiseoboard.com จึงทราบว่าเกิดความผิดพลาดเรื่องอันดับผลการค้นหา ทีแรกผมเข้าใจผิดว่าเว็บที่เขียนถึงนี้ติดอันดับหนึ่ง แต่จริง ๆ มันมาติดอันดับหนึ่งในหน้าที่ผมทดลองก็เพราะผม login Google account อยู่ และมันจำได้ว่าผมเคยคลิกดูที่เว็บนี้บ่อย ๆ จึงทำให้มันขึ้นไปอยู่ในอันดับหนึ่ง ในขณะที่ถ้าผมไม่ login Google account มันจะไปอยู่ที่อันดับ 8

ผมจึงได้กลับมาแก้ไขบทความนี้เล็กน้อย ขอบคุณ ngokung จาก thaiseoboard ที่ช่วยอธิบายเรื่องผลการค้นหาที่แตกต่างเมื่อ login Google account ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น