9 เม.ย. 2554

Weibo เปลี่ยนโดเมน เตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น

Image: techrice.com

มีข่าวว่าเว็บ Microblog อันดับหนึ่งของจีนที่ชื่อว่า Weibo (เวยป๋อ) กำลังจะเปลี่ยนโดเมนเนมจาก t.sina.com เป็น weibo.com

ผมเคยเขียนถึงเว็บ Weibo ไปแล้วครั้งหนึ่ง พูดถึงที่มาและความสำเร็จของเครือข่ายนี้ภายในเวลาอันรวดเร็ว เว็บนี้มีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนว่า 新浪微博 (ซินลั่งเวยป๋อ) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า "เวยป๋อ" ซึ่งแปลตรง ๆ ว่า microblog และมีรูปแบบคล้าย ๆ กับ Twitter

Weibo เป็นบริการที่อยู่ภายใต้ Sina.com เว็บข่าวสารออนไลน์อันดับหนึ่งของจีน จึงใช้ url ที่เป็น subdomain ของ Sina.com มาแต่ต้น

ข่าวการเปลี่ยนโดเมนนี้ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการแยกเว็บ Weibo ออกมาจาก Sina.com ก็เพื่อเตรียมตัวนำ Weibo เข้าตลาดหุ้น อันเป็นเป้าหมายระยะยาวของผู้ลงทุนในเว็บสังคมออนไลน์อยู่แล้ว

ในบทความที่ผมนำมาเสนอนี้ Wei Wuhui บล็อกเกอร์ที่เป็นนักวิชาการด้านสื่อแห่งมหาวิทยาลัยชื่อดังในเซี่ยงไฮ้แสดงความไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนโดเมนครั้งนี้ เขากล่าวว่า จริงอยู่ที่ microblog เป็นเรื่องที่ฮ็อตสุด ๆ ในโลกออนไลน์ของจีนขณะนี้ แต่มันจะได้รับความนิยมไปอีกนานเท่าใดไม่มีใครบอกได้ ดังนั้น โดเมน Weibo.com จึงมีความเสี่ยงอย่างมากที่จะกลายเป็นโดเมนเน่าหาก microblog เสื่อมความนิยมลง (weibo ในภาษาจีนแปลว่า microblog) และหากเป็นเช่นนั้น ก็เป็นเรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยสำหรับชื่อโดเมนที่เฉพาะเจาะจงแบบนี้

ตัวอย่างของปัญหาทำนองนี้ก็มีให้เห็นแล้วในกรณีของ blogger.com ซึ่งเมื่อมันเสื่อมความนิยมลงแล้วก็ไม่สามารถปรับเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่นได้ จนกลายเป็นแค่บริการอย่างหนึ่งในเครือของ Google เท่านั้น ไม่สามารถเป็นเว็บไซต์ที่ทำรายได้ให้แก่ผู้ลงทุนได้

ที่ผ่านมาบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของจีนมีแต่นำชื่อเว็บไซต์มาเชื่อมโยงกับบริการเพื่อให้คนจดจำ เช่น 百度一下 (ลองไป่ตู้ดูสิ) ซึ่งหมายถึงว่า ลองค้นหาในไป่ตู้ดูสิ เป็นต้น แต่เรายังไม่เคยเห็นเว็บไซต์ที่นำชื่อบริการมาเป็นชื่อเว็บไซต์แบบที่ Weibo กำลังจะทำนี้เลย

สำหรับโดเมน Weibo.com จะประสบความสำเร็จได้มีอยู่ทางเดียวคือ microblog สามารถเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ได้จริง ซึ่งถ้าทำสำเร็จ Sina ซึ่งเป็นเจ้าของ Weibo ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลใจว่าหาก microblog ล้าสมัยแล้วจะทำอย่างไร แต่ในความเป็นจริง ปัจจุบันยังไม่มีวี่แววแม้แต่น้อยเลยว่ากลุ่มผู้บริหารเว็บ Weibo จะคิดหาโมเดลธุรกิจที่จะสร้างรายได้สำหรับเว็บได้

ตอนนี้รูปแบบของ microblog ยังคงเป็นแค่ชื่อเสียงที่ร่ำลือกันในวงการ แต่ยังไม่มีลู่ทางที่จะหารายได้ได้จริงเลย

คำถามมีอยู่ว่า การเป็นเว็บ microblog ที่ใหญ่ที่สุดของจีนแล้วยังไง หากว่ายังไม่มีโมเดลทางธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ได้จริง และถ้าบังเอิญมีเทรนด์ใหม่อย่างอื่นเกิดขึ้นในวงการอินเตอร์เน็ต ผู้ใช้ก็จะเฮละโลกันไปเห่อของเล่นใหม่ แล้วจะเอาโดเมน weibo.com ไปทำอะไรได้

ผมคิดว่าการวิเคราะห์ข้างต้นก็เป็นประโยชน์กับผู้ที่คิดจะทำเว็บไซต์ภาษาจีนโดยทั่วไปด้วย เป็นแง่คิดอย่างหนึ่งในการเลือกโดเมนเนมได้ครับ แต่คงจะเหมาะกับการทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องการสร้างแบรนด์ในระยะยาวมากกว่าเว็บไซต์เล็ก ๆ ที่นำเสนอเรื่องที่เฉพาะเจาะจงและหวังผลทางด้าน SEO ในระยะเวลาสั้น ๆ

ที่มา Weiwuhui.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น